วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

Music


          ชิ้นงานดนตรีของสเปนได้แก่ ดนตรีคลาสสิกตะวันตกและดนตรีคลาสสิกอันดาลูเซีย ดนตรีชาวบ้าน รวมทั้งดนตรีสมัยใหม่อย่างแนวร็อกแอนด์โรล ป็อป เฮฟวีเมทัล พังก์ร็อก และฮิปฮอป





          ดนตรีชาวบ้านหรือ Folk Music ของสเปนที่รู้จักกันดีที่สุดน่าจะเป็น ฟลาเมงโก (flamenco) มีต้นกำเนิดจากในแคว้นอันดาลูเซีย นักดนตรีชาวสเปนที่มีชื่อเสียงหลายคนมาจากการเล่นดนตรีฟลาเมงโก เช่น นักร้องกามารอน เด ลา อิสลา (Camarón de la Isla) และนักกีตาร์การ์โลส มอนโตยา (Carlos Montoya)

Camarón de la Isla

Carlos Montoya

          นอกจากฟลาเมงโกแล้ว ดนตรีชาวบ้านของสเปนยังมีดนตรีตรีกีตีชา (trikitixa) และแอกคอร์เดียน จากแคว้นบาสก์ ดนตรีไกย์ตา (gaita - ปี่สกอตชนิดหนึ่ง) จากแคว้นกาลิเซียและอัสตูเรียส และโคตา (jota) จากแคว้นอารากอน แม้ว่าประเพณีท้องถิ่นบางอย่างจะสูญหายไปแล้ว แต่บางอย่างก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่และได้รับการประยุกต์ดัดแปลงให้ทันสมัยเข้ากับรูปแบบและเครื่องดนตรีใหม่ ๆ เช่น ดนตรีเคลติก (Celtic music) ของกาลิเซีย และนิวฟลาเมงโก (New Flamenco) เป็นต้น


Trikitixa


Trikitixa


Trokitixa

        
          สำหรับชาวสเปนนั้น พวกเขาอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านเหล่านี้ไว้โดยการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาสัมผัสและมีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นตามงาน เทศกาลเฉลิมฉลองต่างๆ หรือแม้กระทั่งการเปิดหมวกตามท้องถนน ซึ่งพวกเขาก็ไม่ได้ซีเรียสมากนัก หากวัยรุ่นจะนำดนตรีเหล่านี้มาเล่นแต่ใช้เพลงสมัยใหม่ก็ไม่ว่ากัน เพราะอย่างน้อยก็ยังมีคนใช้เครื่องดนตรีดั้งเดิมนี้อยู่ แต่โดยพื้นฐานแล้ว เมื่อแรกเริ่มในการเรียนรู้เครื่องดนตรีก็ต้องใช้เพลงพื้นบ้าน แต่หลังจากนั้นจะไปประยุกต์อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่น

          ดนตรีสมัยใหม่ที่แตกต่างออกไปจากแนวพื้นบ้านเริ่มปรากฏในสเปนประมาณปี ค.ศ. 1959 (พ.ศ. 2502) จากนั้น ดนตรีพ็อปแนวเย-เย (Ye-yé) ก็เป็นที่นิยม ตามด้วยเพลงป็อปและร็อก จากอังกฤษ อเมริกา ฝรั่งเศส และอื่น ๆ
          ในปัจจุบันดนตรีสเปนทุกวันนี้ประกอบด้วยวงร็อกเป็นส่วนใหญ่ และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของวงยอดนิยมในสเปน El Canto Del Loco และ Dikers ลองฟังดูนะคะ


El Canto Del Loco















Dikers







รูปภาพ http://www.google.com/
คลิปวีดิโอ www/youtube.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น