วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

Overview

ราชอาณาจักรสเปน

   สเปน (ชื่อภาษาอังกฤษว่า Spain และในภาษาสเปนคือ España) หรือชื่อทางการคือ ราชอาณาจักรสเปน (อังกฤษKingdom of Spain; สเปนReino de España) เป็นประเทศทางตะวันตกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป ตั้งอยู่บนคาบสมุทรไอบีเรียร่วมกับโปรตุเกสและอันดอร์รา สเปนมีพรมแดนติดกับฝรั่งเศสทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือตามแนวเทือกเขาพิเรนีส

             ชื่อประเทศ สเปน (Spain หรือ España) มาจากชื่อเรียกในภาษาละตินว่า ฮิสปาเนีย (Hispania)


  ธงชาติสเปน                                                    ตราแผ่นดิน

             จากภาพด้านบน จะเห็นได้ว่าบนธงชาตินั้นมีตราแผ่นดินอยู่ด้วย ซึ่งบนเสาทั้งของข้างของตราแผ่นดินมีคติพจน์ของประเทศสเปนอยู่ เขียนเป็นภาษาละตินว่า Plus Ultra แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Further Beyond หมายถึง ไกลกว่านั้น สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อของชาวสเปนที่พร้อมจะพัฒนาและก้าวต่อไปข้างหน้า

 

จากอดีตถึงปัจจุบัน

             ชนชาติต่าง ๆ ได้เข้ามามีอิทธิพลในดินแดนที่เป็นประเทศสเปนตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น เคลต์ ไอบีเรียน โรมัน วิซิกอท และมัวร์ ในยุคกลาง พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การปกครองของชาวมุสลิมเป็นเวลาอย่างน้อยห้าร้อยปี ชาวมัวร์ยังคงหลงเหลืออยู่ในคาบสมุทรไอบีเรียจนกระทั่งในปี ค.ศ. 1492 (พ.ศ. 2035) ซึ่งเป็นปีที่ราชอาณาจักรคาสตีลและอารากอนสามารถขับไล่ชาวมัวร์ออกไปได้สำเร็จหลังจากเกิดกระบวนการพิชิตดินแดนคืนที่ยาวนานถึง 770 ปี และในปีเดียวกัน คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสยังได้ค้นพบโลกใหม่ นำไปสู่การกำเนิดจักรวรรดิสเปนที่แผ่ขยายไปทั่วโลก สเปนกลายเป็นประเทศที่มีอำนาจมากที่สุดในยุโรปขณะนั้น แต่สงครามที่มีอย่างต่อเนื่องและปัญหาอื่น ๆ ก็ทำให้ความยิ่งใหญ่ของประเทศลดลงไป ในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 สเปนมีการปกครองระบอบเผด็จการ แต่ปัจจุบันปกครองโดยพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญและรัฐสภา ที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย ตั้งแต่มีการผ่านรัฐธรรมนูญของสเปนเมื่อปี ค.ศ. 1978 (พ.ศ. 2521)

                                             กษัตริย์และราชินีแห่งสเปน


สมเด็จพระราชาธิปดี ฮวน คาร์โลส พระมหากษัตริย์แห่งสเปน

          สมเด็จพระราชาธิปดี ฮวน คาร์โลส ที่ 1 พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันของสเปน พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของสเปนหลังจากที่สเปนได้ปกครองโดยระบอบเผด็จการอยู่ช่วงหนึ่ง
          พระองค์ทรงเป็นพระราชโอรสของเจ้าชายควน เค้าต์แห่งบาร์เซโลนา และ เจ้าหญิงมาเรีย เมอร์เซเดสแห่งบูร์บง-ซิซิลี่ ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 5 มกราคม 1938 และทรงขึ้นครองราชสมบัติเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 1975 และได้ทรงอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชินีโซเฟีย เจ้าหญิงแห่งกรีซ

สมเด็จพระราชินีโซเฟีย

                                        นายกรัฐมนตรี


มาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรี

          นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของสเปน เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา นายมาเรียโนมาจากพรรค People's Party ในสเปน โดยก่อนหน้าที่เขาจะชนะการเลือกตั้งมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น เขาได้เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆมาแล้ว เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและวัฒนธรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ดังนั้นชาวสเปนจึงตระหนักถึงความสามารถของนายกรัฐมนตรีคนนี้


เพลงชาติสเปน La Marcha Real (The Royal March)

          เพลงชาติสเปนหรือลามาร์ชา เรอัล นั้น เป็นหนึ่งในไม่กี่เพลงชาติของโลกที่ไม่มีเนื้อร้อง เป็นเพียงการบรรเลงเท่านั้น และยังไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ประพันธ์แต่พบครั้งแรกในเอกสารชื่อ  Libro de Ordenanza de los toques militares de la Infantería Española หรือหนังสือคู่มือทหารราบสเปนว่าด้วยสัญญาณแตรเดี่ยว พิมพ์โดย มานูเอง เด เอสปิโนซ่า ในหนังสือเขียนไว้ว่าเพลงนี้ชื่อ Marcha Granadela เพลงมาร์ชรักษาพระองค์ แต่ก็ไม่ได้ระบุชื่อผู้ประพันธ์ไว้
           ถึง พ.ศ. 2313 พระเจ้าการ์โลสที่ 3 ได้มีพระบรมราชโองการให้ใช้เพลงลามาร์ชากรานาเดราเป็นเพลงเกียรติยศในทางราชการ ต่อมาไม่นานนัก ชาวสเปนก็รับเอาเพลงนี้มาใช้เป็นเพลงชาติและขนานนามเสียใหม่ว่า "ลามาร์ชาเรอัล" (แปลตามตัวว่า เพลงมาร์ชของพระเจ้าแผ่นดินหรือเพลงมาร์ชหลวง) 
          ในสมัยสาธารณรัฐสเปนที่ 2 (พ.ศ. 2474-2483) เพลงลามาร์ชาเรอัลถูกงดใช้ในฐานะเพลงชาติและแทนที่ด้วยเพลง "เอลอิมโนเดเรียโก" (El Himno de Riego) สมัยนี้เป็นสมัยที่เกิดสงครามกลางเมืองเป็นระยะเวลานาน เมื่อสิ้นสุดสงครามแล้ว จอมพลฟรานซิสโก ฟรังโกได้ปกครองประเทศในฐานะผู้เผด็จการ และนำเอาเพลงลามาร์ชาเรอัลกลับมาใช้เป็นเพลงชาติอีกครั้งในชื่อเพลง "ลามาร์ชากรานาเดรา"
          คลิปด้านล่างนี้ เป็นเพลงชาติสเปนแบบมีเนื้อร้อง ใช้ในสมัยของนายพลฟรังโก ซึ่งเป็นสมัยที่สเปนปกครองโดยระบบเผด็จการ เนื้อเพลงมีความฮึกเหิม เร้าใจ ดุดัน ภาพในคลิปนั้นมีเนื้อเพลงเป็นภาษาสเปนพร้อมคำแปลเป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว และหากท่านใดที่สนใจ ดิฉันก็ได้นำคำแปลเป็นภาษาไทยที่หาได้จาก wikipedia มาด้วยค่ะ


Viva España, alzad los brazos, hijos
del pueblo español,
que vuelve a resurgir.
สเปนจงเจริญ จงเชิดหน้าของท่านขึ้น เหล่าลูกหลาน
แห่งชาวสเปนทั้งหลาย
ผู้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง

Gloria a la Patria que supo seguir,
sobre el azul del mar el caminar del sol.
ความรุ่งเรืองจงมีแก่ปิตุภูมิซึ่งรู้ถึงการตามรอยแนวทาง
การอยู่เหนือทะเลสีครามและวิถีแห่งดวงตะวัน
 ¡Triunfa España! Los yunques y las ruedas
cantan al compás
del himno de la fe.
สเปนจงมีชัย ! ทั่งและวงล้อ
สอดประสานเป็นท่วงทำนอง
ของบทเพลงสดุดีแห่งความศรัทธา

Juntos con ellos cantemos de pie
la vida nueva y fuerte del trabajo y paz.
เคียงข้างทั้งสองสิ่ง จงลุกขึ้นและขับขาน
ถึงชีวิตใหม่อันทรงพลังแห่งการงานและสันติภาพ

           เพลงชาติสเปนฉบับปัจจุบันนี้ได้กำหนดให้ใช้ตามรัฐธรรมนูญแห่งสเปนฉบับ พ.ศ. 2522 โดยไม่มีเนื้อร้องประกอบ
          ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2540 มีพระบรมราชโองการให้ใช้เพลงลามาร์ชาเรอัลเป็นเพลงชาติอย่างเป็นทางการสืบมาจนถึงทุกวันนี้ เพลงนี้มีใช้บรรเลงอยู่สองฉบับ คือ ฉบับสังเขป (ความยาวประมาณ 35 วินาที) และฉบับเต็ม (ความยาวประมาณ 1 นาที) ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้บรรเลงในโอกาสใด
         

                                           นี่คือเพลงชาติสเปนที่ใช้ในปัจจุบัน ไม่มีเนื้อร้อง



 


ลักษณะภูมิประเทศ
             แผ่นดินใหญ่ของประเทศสเปนมีลักษณะเด่นคือ เป็นที่ราบสูงและแนวภูเขา เช่น เทือกเขาพิเรนีส เซียร์ราเนวาดา โดยมีแม่น้ำสายหลักหลายสายที่ไหลจากบริเวณที่สูงเหล่านี้ ได้แก่ แม่น้ำเทกัส (Tagus) แม่น้ำเอโบร (Ebro) แม่น้ำดวยโร (Duero) แม่น้ำกวาเดียนา (Guadiana) และแม่น้ำกวาดัลกีวีร์ (Guadalquivir)
ส่วนที่ราบตะกอนน้ำพาพบได้ทั่วไปตามชายฝั่งทะเล โดยที่มีใหญ่ที่สุดได้แก่ ที่ราบตะกอนน้ำพาของแม่น้ำกวาดัลกีวีร์ในแคว้นอันดาลูเซีย ส่วนในภาคตะวันออกจะมีที่ราบชนิดนี้บริเวณแม่น้ำขนาดกลาง เช่น แม่น้ำเซกูรา (Segura) แม่น้ำคูการ์ (Júcar) แม่น้ำตูเรีย (Turia) เป็นต้น


 
          ลักษณะภูมิอากาศ
เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศสเปนเอง ที่ส่วนเหนือนั้นอยู่ในทิศทางของกระแสลมกรด รวมทั้งสภาพพื้นที่และภูเขา จึงทำให้ภูมิอากาศของประเทศนี้มีความหลากหลายเป็นอย่างมาก และสามารถแบ่งเขตภูมิอากาศได้อย่างละเอียดดังต่อไปนี้
·         ชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนเหนือและตะวันออก (คาเทโลเนีย บาเลนเซียภาคเหนือ และหมู่เกาะแบลีแอริก): ฤดูร้อนมีอากาศอบอุ่นจนถึงร้อนจัด สัมพันธ์กับอากาศที่อบอุ่นจนถึงเย็นในฤดูหนาว มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 600 มิลลิเมตรต่อปีถือเป็นเขตภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน
·         ชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกเฉียงใต้ (อาลีกันเต มูร์เซีย และอัลเมรีอา) ฤดูร้อนมีอากาศร้อน ส่วนในฤดูหนาวมีอากาศอบอุ่นจนถึงเย็น กาโบเดกาตา (ได้รับรายงานว่าเป็นสถานที่ที่มีอากาศแห้งที่สุดในยุโรป มีอากาศแห้งมากและกึ่งทะเลทรายอย่างแท้จริง ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามีเพียง 150 มิลลิเมตรต่อปี ส่วนใหญ่พื้นที่นี้จึงถูกจัดอยู่ในเขตภูมิอากาศแบบกึ่งแห้งแล้งตามเกณฑ์ปริมาณน้ำฝน
·         ชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนใต้ (พื้นที่มาลากาและชายฝั่งของกรานาดา) ฤดูร้อนมีอากาศอบอุ่น ฤดูหนาวอากาศเย็นสบายไม่หนาวจัด อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีประมาณ 20 องศาเซเลเซียสและมีอากาศชื้น มีลักษณะใกล้เคียงภูมิอากาศแบบกึ่งโซนร้อน
·         หุบเขากวาดัลกีวีร์ (เซวิลล์และกอร์โดบา): ฤดูร้อนมีอากาศแห้งและร้อนจัด ส่วนในฤดูหนาวมีอากาศเย็นสบายไม่หนาวจัด
·         ชายฝั่งแอตแลนติกตะวันตกเฉียงใต้ (กาดิซและอวยลวา): ทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาวมีอากาศค่อนข้างสบาย ไม่รุนแรง อากาศชื้น
·         ที่ราบสูงภายใน: ฤดูหนาวอากาศหนาว (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระดับความสูงของพื้นที่) ฤดูร้อนอากาศร้อน มีลักษณะใกล้เคียงภูมิอากาศแบบภาคพื้นทวีป และถือว่ามีอากาศแห้ง (ปริมาณฝนเฉลี่ยประจำปี 400-600 มิลลิเมตร
·         หุบเขาเอโบร (ซาราโกซา): ฤดูร้อนมีอากาศร้อนจัด ส่วนฤดูหนาวมีอากาศหนาวเย็น ใกล้เคียงกับภูมิอากาศแบบภาคพื้นทวีปเช่นกัน ถือว่ามีอากาศแห้งตามเกณฑ์ปริมาณน้ำฝน
·         ชายฝั่งแอตแลนติกเหนือ หรือ "สเปนเขียว" (กาลิเซีย อัสตูเรียส ชายฝั่งบาสก์): อากาศชื้นมาก (ปริมาณฝนเฉลี่ยประจำปี 1,000 มิลลิเมตร และบางจุดมากกว่า 1,200 มิลลิเมตร ส่วนฤดูร้อนอากาศไม่ร้อนจัดและฤดูหนาวอากาศเย็นสบาย มักจัดอยู่ในเขตภูมิอากาศแบบภาคพื้นสมุทร
·         เทือกเขาพิเรนีส: โดยรวมมีอากาศชื้น ฤดูร้อนมีอากาศเย็น ส่วนในฤดูหนาวมีอากาศหนาวเย็น จุดสูงสุดของเทือกเขามีภูมิอากาศแบบแอลป์
·         หมู่เกาะคะเนรี: เป็นเขตภูมิอากาศแบบกึ่งโซนร้อนตามเงื่อนไขของอุณหภูมิ โดยมีอากาศไม่หนาวจัดและค่อนข้างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี (18-24 องศาเซลเซียส; 64-75 องศาฟาเรนไฮต์) โดยในหมู่เกาะทางตะวันออกมีอากาศแบบทะเลทราย ส่วนในหมู่เกาะทางตะวันตกจะมีอากาศชื้น จากการศึกษาของโทมัส วิตมอร์ (Thomas Whitmore) หัวหน้าการวิจัยทางภูมิอากาศวิทยาที่มหาวิทยาลัย Syracuse สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เมืองลัสปัลมัสเดกรันกานาเรีย (Las Palmas de Gran Canaria) มีภูมิอากาศที่ดีที่สุดในโลก
      

แหล่งอ้างอิง
th.wikipedia.org/wiki/ประเทศสเปน
en.wikipedia.org/wiki/spain

รูปภาพประกอบจาก http://www.google.com/

เนื้อเพลงชาติสเปนจาก th.wikipedia.org/wiki/มาร์ชาเรอัล

คลิปเพลงจาก http://www.youtube.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น